Hướng dẫn xử lý lỗi phát sinh khi thực hiện giao dịch

Giải thích các trường hợp lỗi phát sinh trong khi giao dịch và cách xử lý

Khi sử dụng thiết bị thanh toán để xử lý giao dịch, trong trường hợp phát sinh lỗi, màn hình sẽ hiển thị thông báo lỗi cụ thể kèm theo mã lỗi.

Trong tất cả các tình huống đó, vui lòng xem kỹ thông tin lỗi hiển thị để có hướng xử lý tiếp theo.

Dưới đây là các trường hợp lỗi phổ biến:

1. TÀI KHOẢN BỊ TẠM KHÓA / HẾT TIỀN / KHÔNG HỢP LỆ

Nguyên nhân

  • Tài khoản Ví Dibee của Khách hàng đang bị tạm dừng
  • Tài khoản Ví Dibee của Khách hàng đã hết tiền (số dư tài khoản <= 0)
  • Thông tin tài khoản khách hàng không tồn tại khi thiết bị thanh toán kiểm tra

Cách xử lý:

  • Thông báo cho tài xế chính xác lỗi xảy ra, yêu cầu tài xế thông báo cho Quản lý đội xe
  • Tạm ngừng giao dịch


2. THẺ BỊ KHÓA / HẾT HẠN / BỊ KHAI BÁO ĐÃ MẤT / THẺ ĐÔI KHÔNG HỢP LỆ

Nguyên nhân:

Thẻ khi phát hành có thời hạn sử dụng in trên mặt trước của thẻ. Thời hạn tiêu chuẩn là 02 năm.

Khi thẻ rơi vào các trường hợp: Hết hạn sử dụng, bị khóa, thẻ đã được khai báo mất trước đó bởi quản lý đội xe hoặc tài xế thì khi tình trạng thẻ sẽ được hệ thống cập nhật và thiết bị sẽ báo lỗi.

Cách xử lý:

Từ chối giao dịch.


3. HẠN MỨC SỬ DỤNG

Nguyên nhân:

Thẻ xe và thẻ tài xế khi phát hành sẽ được cài đặt Hạn mức sử dụng: số lần giao dịch trong ngày, loại nhiên liệu được phép giao dịch, cửa hàng được phép giao dịch

Cách xử lý:

Thông báo cho tài xế chính xác lỗi xảy ra, yêu cầu tài xế thông báo cho Quản lý đội xe
Tạm ngừng giao dịch


4. SAI MÃ PIN

Nguyên nhân:

Tài xế nhập mã PIN không đúng

Cách xử lý:

  • Quay lại màn hình Xác nhận, yêu cầu tài xế nhập lại mã PIN.
  • Nếu lỗi vẫn xảy ra, yêu cầu tài xế thông báo cho Quản lý đội xe và tạm dừng giao dịch.
  • Trong trường hợp tài xế cần đổ nhiên liệu gấp, vui lòng liên hệ (028) 73 00 55 77 để được hỗ trợ.


5. NHẬP SAI MÃ PIN QUÁ SỐ LẦN CHO PHÉP

Nguyên nhân:

Tài xế đã nhập sai mã PIN 06 lần liên tiếp dẫn đến thẻ bị tạm dừng và không thể thực hiện giao dịch.

Cách xử lý:

Yêu cầu tài xế thông báo cho Quản lý đội xe để được mở lại thẻ và liên hệ (028) 73 00 55 77 để được hỗ trợ.


6. THẺ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP GIAO DỊCH TẠI ĐIỂM GIAO DỊCH

Nguyên nhân:

Tài xế hoặc xe không được khách hàng cho phép giao dịch tại cửa hàng này.

Cách xử lý:

  • Thông báo lỗi chính xác cho tài xế, yêu cầu họ thông báo cho Quản lý đội xe
  • Tạm dừng giao dịch


7. SẢN PHẨM GIAO DỊCH KHÔNG HỢP LỆ

Nguyên nhân:

  • Loại sản phẩm yêu cầu giao dịch không nằm trong danh sách sản phẩm cho phép giao dịch bởi Khách hàng.
  • Khi thực hiện kiểm tra giao dịch, sau khi chạm thẻ, thiết bị sẽ hiển thị các loại sản phẩm được phép giao dịch với xe tương ứng.
  • Bạn lưu ý không được giao dịch sản phẩm không nằm trong danh sách này.

Cách xử lý:

Trong trường hợp bạn đã giao dịch nhầm sản phẩm vui lòng liên hệ (028) 73 00 55 77 để được hỗ trợ.


8. THIẾT BỊ CHƯA ĐƯỢC CÀI ĐẶT ĐÚNG

Nguyên nhân:

Thiết bị thanh toán trang bị cho Điểm giao dịch chưa được cài đặt đầy đủ thông tin.

Cách xử lý:

Thông báo ngay cho bộ phận dịch vụ khách hàng qua số (028) 73 00 55 77 để được hỗ trợ.


9. THIẾU THÔNG TIN THẺ

Nguyên nhân:

Trong quá trình chạm thẻ, thiết bị thanh toán không đọc được thông tin trên thẻ.

Cách xử lý:

  • Thử lại, chạm thẻ vào mặt sau của thiết bị cho đến khi có âm thanh thông báo thành công
  • Di chuyển thẻ ra xa khỏi khu vực mặt sau của thiết bị.

Lưu ý: Không nên chạm thẻ quá nhanh dẫn đến thiết bị không thể đọc được thông tin trên thẻ hoặc quá chậm dẫn đến thiết bị đọc liên tục nhiều lần.


10. GIAO DỊCH ĐÃ ĐƯỢC XỬ LÝ TRƯỚC ĐÓ

Nguyên nhân:

Mỗi lần chạm thẻ để kiểm tra thông tin, bạn có thể giao dịch và thực hiện Hoàn tất một lần duy nhất.

Nếu bạn thực hiện Hoàn tất lần thứ hai cho một giao dịch kiểm tra, thiết bị sẽ báo lỗi.

Cách xử lý:

  • Vào màn hình Lịch sử giao dịch để xem lại các giao dịch thành công
  • Nếu giao dịch chưa được ghi nhận, thực hiện lại từ đầu qui trình giao dịch từ màn hình Giao dịch.


11. CÓ LỖI XẢY RA

Thử lại theo hướng dẫn có trong thông báo.

Nếu lỗi vẫn xảy ra, vui lòng liên hệ (028) 73 00 55 77 để được hỗ trợ.